Bệnh viêm xoang sàng triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang sàng là một dạng bệnh của bệnh viêm xoang. Việc nhận biết những biểu hiện của viêm xoang sàng để có những biện pháp điều trị viêm xoang sàng là điều cần thiết, giúp bạn tránh được những phiền toái của bệnh tác động lên công việc và cuộc sống.

 

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang sàng

Như chúng ta đã biết, Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi, chủ yếu là do nhiễm trùng. Ban đầu bệnh ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị sẽ thường xuyên tái phát và chuyển thành viêm xoang mãn tính. Thông thường viêm xoang có các dạng thường gặp là viêm xoang trán, viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm,…

Vị trí của xương sàng ở giữa hai mắt, nằm dưới trán và phía trên hốc mũi. Bên trong xương sàng có 4 hang rỗng thông với nhau chính là xoang sàng. Khi các xoang này bị nhiễm trùng sẽ tạo thành chứng viêm xoang sàng. Thời gian điều trị viêm xoang sàng kéo dài lâu hơn so với những bệnh viêm xoang khác.

Khi mắc bệnh viêm xoang sàng, người bệnh thường cảm thấy nhức đầu âm ỉ ở sau gáy hay đỉnh đầu. Mủ thường có mùi hôi, không đi theo đường mũi mà thường dính ở vòng họng nên người bị viêm xoang thường cảm thấy vướng, khó chịu ở cổ họng; đồng thời cũng gây ra các triệu chứng như ho, đau rát họng, có thể gây mờ mắt, giảm thị lực, viêm thanh quản… hoặc viêm khí, viêm phế quản mạn đối với người cao tuổi.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng thường giống với bệnh viêm xoang thông thường. Bạn nên để ý cơ thể, nếu như có những dấu hiệu dưới đây, hãy tới gặp bác sỹ để được khám và có biện pháp điều trị viêm xoang sàng ngay nhé.

Đau nhức đầu

Đối với người bệnh viêm xoang sàng sau thường cảm thấy bị đau nhức ở 2 bên thái dương, đau âm ỉ ở cùng sau gáy hoặc vùng đỉnh đầu. Nguyên nhân là do các lỗ xoang sau thông với mũi, khi dịch nhầy (mủ) đặc tắc nghẽn gây đau nhức. Dịch này không chảy được ra đường mũi mà chảy xuống họng khiến người bệnh thường xuyên phải khạc nhổ gây vướng vúi và khó chịu ở cổ họng. Một số triệu chứng khá giống với bệnh viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên bệnh viêm xoang sàng nguy hiểm và có những dấu hiệu nặng hơn viêm mũi. Có nhiều người khi gặp một số triệu chứng này thì chỉ đơn thuần nghĩ mình đã mắc viêm mũi dị ứng theo mùa mà không hề phòng vệ với căn bệnh viêm xoang.

Ho, viêm họng mãn tính

Thường xuyên bị ho, ngứa rát cổ họng, khạc đờm nhiều, cổ họng bị viêm, nề đỏ, thậm chí còn có thể gây viêm thanh quản (ở người cao tuổi có thể bị viêm phế quản mãn tính). Biểu hiện ho xuất hiện nhiều, nhất là ho kéo dài về đêm, khó thở xảy ra nhiều ở trẻ em. Nguyên nhân của tình trạng này là do khi bị viêm xoang sàng, mủ xoang không chảy ra mũi mà chảy thẳng xuống đọng lại ở thành họng gây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó việc thường xuyên khạc nhổ, khịt mũi gây đau rát, sưng đỏ.

Mắt mờ

Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người bệnh viêm xoang sàng. Mắt có thể bị mờ, nhòe từng lúc nhưng cũng có khi bị thường xuyên gây giảm thị lực. Với các trường hợp viêm xoang sàng nặng gây mất sức nhìn có thể phải phẫu thuật để cải thiện.

Một số biểu hiện khác

Ngoài các triệu chứng viêm xoang điển hình nêu trên, người bệnh có thể còn thường xuyên bị nóng sốt, cảm giác khó chịu

Cách điều trị viêm xoang sàng

Để điều trị có hiệu quả bệnh viêm xoang sàng, bạn nên đến các cơ sở y tế gần nơi mình sống để nhận được những lời khuyên tốt nhất từ các bác sỹ.

Đối với Tây y, người bệnh có thể điều trị viêm xoang sàng bằng cách sử dụng một số loại kháng sinh nếu như bệnh mởi ở giai đoạn đầu. Với các trường hợp nặng, ngoài kháng sinh người bệnh cần sử dụng thêm một số loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng khác theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng thêm các thuốc làm loãng dịch tiết giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh ra ngoài.

Về đông y, từ lâu trong dân gian cũng đã có rất nhiều các bài thuốc chữa viêm xoang sàng từ các nguyên liệu tự nhiên như tỏi, gừng, hoàng bá, hoa ngũ sắc… Mỗi loại nguyên liệu này có những công dụng cũng như cách dùng riêng khác nhau nhưng đều giúp trị viêm xoang sàng hiệu quả. Hoặc người bệnh có thể dùng thêm các phương pháp như xông lá hay chườm nóng để giảm đau.